น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีกว่ากัน

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ หรือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีกว่ากัน

wichan

เจ้าของรถหลายท่านอาจยังมีข้อสงสัยในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องชนิดไหนดี ระหว่าง น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือแบบธรรมดาดี วันนี้ผมจะมาไขข้อสงสัยให้ทุกท่านได้อ่านกัน ถ้าพูดถึงข้อดีข้อเสีย น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ย่อมดีกว่า แน่นอนว่าต้องแพงกว่า แต่ที่เราเลือกนั้นก็ควรเลือกตามความเหมาะสม อันดับแรกเราต้องเข้าใจส่วนผสมของน้ำมันเครื่องทั้งสามชนิดนี้ก่อนเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเงินที่เราต้องจ่ายออกไป

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ (100% Full Synthetic)

เป็นน้ำมันเครื่องที่ผู้ผลิตสังเคราะห์ขึ้นมาจากห้องแลป 100% ไม่ใช่น้ำมันที่ได้มาจากธรรมชาติ มันจึงเสื่อมสภาพช้ากว่าน้ำมันจากธรรมชาติ ด้วยความที่มีขั้นตอนการผลิตและวิจัยมากมาย จึงทำให้น้ำมันชนิดนี้มีความหล่อลื่นดี ใช้งานได้ในช่วงอุณหภูมิกว้าง อัตราการระเหยต่ำ มีอายุการใช้งานราวๆ 15,000 – 20,000 กม. ตามมาตรฐาน API-SM ข้อเสียมีเพียงต้นทุนที่สูงกว่า ราคาขายจึงสูงกว่า คุณสมบัติเด่นๆคือจะปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่สตาร์ทตอนเครื่องเย็น หากดับเครื่องไว้นานหรือค้างคืน น้ำมันเครื่องทั่วไปจะไหลลงไปรวมกันที่ก้นอ่าง พอสตาร์ทกว่าน้ำมันจะถูกส่งขึ้นมาเคลือบทั่วทุกชิ้นส่วนในห้องเครื่องต้องใช้เวลา จึงทำให้เครื่องยนต์มีความสึกหรอสูงในช่วงเวลานี้ แต่น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีชั้นฟิล์มบางๆเคลือบอยู่ทั่วผิวโลหะ จึงเป็นที่มาของคำโฆษณาว่า “ปกป้องเครื่องยนต์ทันทีที่สตาร์ท”

น้ำมันเครื่องธรรมดาที่ได้จากการกลั่นน้ำมัน (Synthetic)

เป็นน้ำมันที่เหลือจากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลี่ยม แน่นอนว่ามีราคาถูกและมีอายุการใช้งานสั้นที่สุด

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ (Semi Synthetic)

เป็นส่วนผสมระหว่างน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้กับน้ำมันจากธรรมชาติ อัตราส่วนแล้วแต่สูตรของผู้ผลิตแต่ละราย ซึ่งประเทศไทยไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายที่จะต้องระบุว่าในน้ำมันเครื่องชนิดนี้ต้องมีอัตราส่วนร้อยละเท่าไหร่ ถ้ามีอัตราส่วน 10:90 ก็เรียกได้ว่าเป็นน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ได้เช่นกัน ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาการโต้เถียง วิศวกรจึงกำหนดอายุการใช้งานไว้ที่ 5,000-10,000 กม. แม้ว่าจะมีคุณสมบัติที่ด้อยกว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แต่ด้วยราคาที่ถูกว่าประมาณ 1 ใน 4 ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเลยทีเดียว และการที่เปลี่ยนน้ำมันเร็วขึ้นก็เป็นข้อดีที่ทำให้เครื่องยนต์ได้รับน้ำมันเครื่องที่ใหม่อยู่เสมอ

คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ดีต่อเครื่องยนต์

-ความหนืด ความใสของน้ำมันเครื่อง เป็นคุณสมบัติสำคัญต่อการหล่อลื่น
-การรักษาความหนืดใส่ในช่วงอุณหภูมิต่างๆกัน ประเทศในเขตหนาวนั้นมีช่วงอุณหภูมิต่างกันในแต่ละฤดูกาลตั้งแต่ -40 จนถึง +40 องศา จึงจำเป็นต้องเลือกน้ำมันเครื่องที่คงความใส ไม่แข็งตัวเมื่อเจออุณหภูมิติดลบเพื่อให้เครื่องสตาร์ทติดได้ ส่วนประเทศไทยมีช่วงอุณหภูมิในแต่ละฤดูไม่ต่างกันมาก จึงไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับเรื่องนี้มากนัก
-การชะล้างภายในเครื่องยนต์ บ่อยครั้งที่เราถ่ายน้ำมันเครื่องออกมาแล้วเป็นสีดำข้นไม่ได้หมายความว่าน้ำมันเครื่องนั้นเสื่อมคุณภาพ แต่แสดงว่ามีคุณสมบัติการชะล้างที่ดี จะช่วยให้ภายในเครื่องยนต์สะอาด มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น
-การปกป้องเครื่องยนต์จากสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์

วิธีเลือกน้ำมันเครื่องให้รถยนต์

สำหรับรถยนต์ใหม่ไม่เกิน 4 ปี ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องยนต์ยังใหม่ จะมีแรงเสียดทานอยู่มากจึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณสมบัติหล่อลื่นสูงแม้ว่าจะมีราคาแพงแต่ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อรักษาสภาพเครื่องยนต์ให้มีอายุการใช้งานได้ยาวนาน หลังจากนั้นก็แล้วแต่งบประมาณและการใช้งานของแต่ละท่าน ถ้ารถที่ใช้งานมากวันละ 50 กม.ขึ้นไป ก็ยังควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์อยู่ แต่หากใช้งานน้อยกว่านั้นก็อาจเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ได้ ส่วนน้ำมันเครื่องธรรมดาจะมีอายุการใช้งานสั้นที่สุดจึงเหมาะกับรถที่ใช้งานน้อยหรือจอดซะเป็นส่วนใหญ่ ที่สำคัญก็คือให้เปลี่ยนตามเวลาหรือระยะทางในคู่มือรถและอย่าลืมเปลี่ยนไส้กรองด้วยทุกครั้ง เท่านี้ก็จะยืดอายุเครื่องยนต์ของท่านให้ใช้งานได้อีกนาน

ความคิดเห็น