หมวกจราจร ‘ติดกล้อง’ มัดทุกเม็ด เก็บทุกคำพูด

หมวกจราจร ‘ติดกล้อง’ มัดทุกเม็ด เก็บทุกคำพูด

admin

ตัวช่วยใหม่ ตำรวจใช้หมวกมีกล้อง ช่วยถ่ายคนทำผิด ลดข้อครหากับประชาชน โซเชียลแห่แชร์ว่อนเตือนระวังตำรวจจ้องจับผิด รองผบช.น.เผยเป็นประโยชน์ด้านการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่มากกว่าจับผิดประชาชน
จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความและรูปภาพหมวกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการติดตั้งกล้องในตัว พร้อมระบุว่า หมวกตำรวจจราจร รุ่นใหม่ เพิ่งได้รับแจก.. ติดกล้องบันทึกรูป…บันทึกวีดีโอได้ บันทึกเสียงได้… ชาร์ตแบตได้ ..ถ้าโดนเรียก…ให้ระวังคำพูดนิดนึง… อาจจะทำให้เสียค่าปรับมากโดยไม่จำเป็น.. หรืออาจมีคดีอื่น ๆ ที่มีโทษจำคุกตามมา

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) ดูแลงานจราจร กล่าวว่า การแชร์ภาพพร้อมข้อความดังกล่าวนั้น ลักษณะภาพหมวกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการติดกล้องกล้องโกรโปรไว้ที่หมวกรูปแบบหมวกหัวปิงปอง ทราบว่าเป็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้จัดทำขึ้นมา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งปัจจุบันก็มีการนำมาใช้ทั้งในงานสายตรวจและงานจราจร เพราะการมีกล้องจะช่วยบันทึกการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพฤติกรรม วาจา ที่ใช้กับประชาชน และเครื่องมือยืนยันความบริสุทธิ์ขณะปฏิบัติหน้าที่จุดประสงค์หลัก


เพราะหากมีกล้องบันทึกการทำงาน ผู้บังคับบัญชาก็จะสามารถตรวจสอบการทำงานของลูกน้องได้ด้วย ส่วนการใช้กล้องเพื่อตรวจจับ ไม่ว่าจะเป็นคดีอาชญากรรม หรือการจราจร ถือเป็นผลพลอยได้ ทั้งนี้ในพื้นที่นครบาล เจ้าหน้าตำรวจราจรบางคนก็เริ่มมีการนำกล้องมาติดบนหมวกกันน็อคบ้างแล้ว ซึ่งตนได้กำชับว่า หากไม่สามารถดำเนินการได้ทุกราย อย่างน้อยระดับผู้สั่งการจะต้องมี ซึ่งอาจจะจะไม่จำเป็นจะต้องมีทุกคนก็ได้ อย่างไรก็ตามในอนาคต ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ตำรวจจะสามารถใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการทำงาน ซึ่งจะหาแนวทางสนับสนุนในการจัดหาหมวก เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ที่ต้องออกไปปฎิบัติงานได้มีไว้ใช้งาน


พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการตั้งด่านกวดขัน ด่านตรวจเมาตอนกลางคืน ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตั้งกล้องเพื่อบันทึกเหตุการณ์ขณะทำงานไว้ด้วย เพื่อใช้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งจะช่วยป้องกันการทุจริตได้ อย่างไรก็ตามประชาชนอาจจะเกิดความกังวลว่า จะมีการจับผิดประชาชนรือไม่นั้น ต้องขอชี้แจงว่าการติดตั้งกล้องบนหมวก เชื่อว่าจุดประสงค์เพื่อการตรวจสอบการทำงานของตำรวจเอง ไม่ได้มีไว้เพื่อจับผิดหรือตรวจสอบประชาชน ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อีกทั้งกล้องดังกล่าวมีการใช้งานมานานแล้ว สำหรับการทำงานของกล้อง จะบันทึกภาพคล้ายกับกล้องหน้ารถมีเมมโมรี่ เพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นหากจะเรียกดูข้อมูล ก็จะต้องนำเมมโมรี่การ์ดไปเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์.

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.pptvhd36.com

ความคิดเห็น