ทำไมต้องใส่หมวกกันน็อคราคาแพง มันดีกว่าอย่างไรบ้าง ไบค์เกอร์ควรรู้ (คลิป)

หมวกกันน็อคราคาแพง มันดีกว่าอย่างไรบ้าง

admin

ชาวไบค์เกอร์หลายๆ คนคงจะทราบกันเป็นอย่างดี ถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ว่ายามที่เราขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ Bigbike (บิ๊กไบค์) ด้วยความเร็วสูงๆ นั้น ก็ย่อมจะส่งผลให้มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุมากยิ่งขึ้นตามมาเป็นธรรมดา และอุปกรณ์ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของความปลอดภัยให้แก่ชาวสองล้อได้มาก ก็คงจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นไหนไปไม่ได้เลย นอกเสียจากหมวกกันน็อคนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ หมวกกันน็อคก็ยังมีราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหลายๆ คนก็คงจะรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ว่าหมวกกันน็อคที่มีราคาสูงๆ นั้น มันดีกว่าหรือแตกต่างกับหมวกกันน็อคแบบธรรมดาอย่างไร แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ วันนี้เกร็ดความรู้จาก BoxzaRacing ของเราก็จะพาเพื่อนๆ มาไขข้อสงสัยนี้กัน ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามมาชมกันเลยครับ

ความแตกต่างระหว่างหมวกกันน็อคแบบธรรมดา กับหมวกกันน็อคราคาสูงแต่ละรุ่น มันก็จะมีคุณภาพหรือจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น

วัสดุที่ใช้ในการผลิต

อย่างที่เราทราบกันว่า วัสดุที่ใช้ในการผลิตหมวกกันน็อคแต่ละรุ่นนั้น มีความสำคัญต่อความปลอดภัยอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยหมวกกันน็อคบางรุ่นที่ใช้วัสดุในการผลิตจาก Carbon Fiber (คาร์บอน ไฟเบอร์) ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากการทดสอบ ว่ามันสามารถช่วยลดแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยมกว่าวัสดุทั่วไป แถมยังมีน้ำหนักที่เบากว่าเดิมอีกด้วย

น้ำหนัก

แน่นอนครับว่าน้ำหนักของหมวกกันน็อคที่เราสวมใส่นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สามารถช่วยให้มีการสวมใส่ที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยหมวกกันน็อคจากแบรนด์ดังหลายๆ รุ่นก็ให้ความสำคัญกับน้ำหนักเป็นอันดับแรกๆ เลยทีเดียว

แอโร่ ไดนามิค หรือการไหลเวียนอากาศ

สำหรับหมวกกันน็อคบางรุ่น ไม่ได้เน้นไปที่วัสดุที่ใช้ในการผลิต แต่จะเน้นช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกนิ่ง มั่นคงขึ้น นั่นก็คือ การใช้ระบบ Aerodynamics (การไหลเวียนอากาศ) เข้ามาช่วย ทำให้อากาศที่เข้ามาปะทะ สามารถผ่านเลยไป หรือพูดง่ายๆ ก็คือ มันจะช่วยลดแรงกระทบระหว่างแรงลมกับตัวของเรานั่นเอง

เข้ารูปกับศีรษะ

นักบิดบางท่านก็ไม่ได้ซีเรียสกับความสวยงามอะไรมากมาย แต่จะเน้นไปที่เมื่อตนเองสวมใส่แล้ว รู้สึกพอดิบพอดีกับศีรษะซะมากกว่า ซึ่งมันก็จะช่วยให้รู้สึกกระชับ ซึ่งจะส่งผลในเรื่องของความนิ่ง และความสบายหากต้องสวมใส่เป็นระยะเวลานาน

ได้รับแรงบันดาลใจจากนักบิดระดับโลก

สำหรับใครที่ติดตามกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่าง MotoGP นั้น ก็คงจะทราบกันดีว่า หมวกกันน็อคก็เป็นอีกอย่างที่โดดเด่นไม่แพ้ลีลาการขับของเหล่านักบิด และหลายๆ คนก็ไม่รอช้าที่จะเลือกหมวกกันน็อครุ่นพิเศษที่ทำออกมาสำหรับนักแข่งในดวงใจ มาเป็นอุปกรณ์เสริมความมั่นใจอีกหนึ่งชิ้น

ความสวยงาม

แน่นอนว่าในเรื่องของการออกแบบที่สวยงามนั้น ก็เป็นเหตุผลแรกๆ ที่ชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายเลือกซื้อหมวกกันน็อคกันเลยทีเดียว

ความปลอดภัย

สิ่งสุดท้ายแต่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกก็คือ เรื่องของความปลอดภัย แน่นอนว่า…หมวกกันน็อคที่มาพร้อมกับวัสดุที่ดี ได้รับมาตรฐานอย่างถูกต้องนั้น ก็ย่อมจะมีโอกาสที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บ เมื่อยามเกิดอุบัติเหตุได้ดีกว่าหมวกกันน็อคแบบทั่วไปใช่มั้ยล่ะครับ

นี่ก็คือ เหตุผลต่างๆ นานาที่ชาวไบค์เกอร์ตัดสินใจเลือกซื้อหมวกกันน็อคที่มาพร้อมกับค่าตัวสูงๆ ซึ่งบางรุ่นบางแบรนด์นั้น ก็ถึงหลักแสนบาทกันเลยทีเดียว และนอกจากหมวกกันน็อคที่จะเข้ามาช่วยในส่วนของการเซฟตี้ได้แล้ว เสื้อผ้าก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ช่วยเราได้เยอะทีเดียวเลยนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://bigbike.boxzaracing.com

ความคิดเห็น