มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน

มาเปลี่ยนโซ่กับสเตอร์ Ninja 250 กัน

admin

วันนี้มีเนื้อหาเด็ด ๆ เกี่ยวกับการเปลี่ยน โซ่กับเสตอร์ของ Ninja 250
ซึ่งหากใครอยากลองเปลี่ยนเองผมคิดว่าไม่ยากและก็ไม่ง่ายครับ
เรามาดูขั้นตอนการเปลี่ยนกันเลยดีกว่าครับว่าทำอย่างไงบ้าง

ก่อนอื่นเลยเอารถขึ้นขาตั้งก่อนครับจะได้ทำงานง่ายและ ถอดขาเกียร์ออก ด้วยน๊อตเป็นเบอร์ 10 ครับ

หลังจากนั้นถอดผาปิดสเตอร์หน้าออก ฝานี้ยึดใว้ด้วยน๊อตเบอร์8 จำนวน 3 ตัว

ฝานี้จะมีเดือยเสียบอยู่น้ะครับ ต้องโยกๆ หน่อย มันจะหลุดมาเองไม่ยากครับ

ถอดฝาได้แล้วก็ ถอด Speed sensor ออกครับ เป็นน๊อต เบอร์ 8 2 ตัวยาวเท่าๆกัน

ตรงสเตอร์จะมีแหวนพับใว้กันน๊อตคลาย ตอกลงไปให้แบนครับ

เอาบล๊อกเบอร์ 21 ถอดน๊อตล๊อกสเตอร์ออก ตรงนี้ต้องมีคนคอยมาช่วยกดเบรคหลังใว้

น๊อตตัวนี้ค่อนข้างแน่นเลยละ ไม่งั้นขันไม่ออกครับ

จากนั้นดึงสเตอร์ออกมาทั้งโซ่ได้เลยครับลอง

เปรียบเทียบสเตอร์ใหม่กับอันเดิม ซ้ายใหม่ ขวาเก่า

ดูที่ฟันมันนะครับ ของเก่าฟันเริ่มล้มแล้ว สึกจนแหว่งครับ

เอาโซ่คล้องสเตอร์อันใหม่แล้วจับใส่คืนที่เดิมเลย
อาจจะต้องขยับซ้ายขวาหน่อยให้มันลงล๊อกกันไม่ยากครับ ใส่แหวน
ขันน๊อตให้แน่น และพับแหวนล๊อกกลับเหมือนเดิมครับ

ห่วงดำตรงสเตอร์คือยางกันกระแทก ถ้าไม่มีตัวนี้ เวลาวิ่ง สเตอร์กับโซ่จะกระทบกันส่งเสียงเกลียวกราวทีเดี่ยวเชียวครับ

โซ่เก่าเอาออกยากนิดนึงครับ มันไม่มีข้อต่อ ต้องเจียร์ขอโซ่ หรือจะเจียร์ตัดออกเลยก็ได้ครับ

ไม่ใช้แล้วก็ไม่ต้องงเสียดายครับ

โซ่ใหม่ถ้าเป็นของ ศูนย์ จะยาว 106 ข้อพอดี ไม่ต้องตัด ใส่ได้เลย
แต่ถ้าซื้อข้างนอกจะยาว 120 ข้อ ต้องตัดออกให้ได้ 106 ข้อครับ
เอาโซ่ร้อยตั้งแต่สเตอร์หลังอ้อมไปหน้า แล้วกลับมาสเตอร์หลังครับ

ข้อต่อโซ่มี 2 แบบครับ แบบใช้คลิบ กับแบบย้ำหัว

ซ้ายแบบคลิบ ขวาย่ำหัว ของโรงงานเป็นแบบย่ำหัวครับ

เชื่อเค้าครับ คู่เมือบอกว่าใช้แบบย้ำหัว ปลอดภัยกว่า

เอาข้อต่อมาใส่ O-ring(ให้มาด้วย) แล้วทาจารบี(นี้ก็ให้มาในชุด) แล้วดันเข้าไประหว่างปลายโซ่เลย

ใส่ประกับแล้วบานหัว แต่อันนี้ต้องมีเรื่องมือพิเศษ ราคาแพงครับ

จากนั้นก็ตั้งโซ้ ปิดฝาสเตอร์หน้า นำออกไปใช้ซิ่งได้อีกหลายหมื่น กิโลครับ

ก็หมดเพียงแค่นี้แหละครับหวังว่าคงจะมีประโยชน์กับ เพื่อน ๆ น้ะครับ

*Thank ninja250thailand

ความคิดเห็น